Cho dù là phương thức tốt dể tiếp thị nhưng hầu hết các Popup đều xuất hiện không đúng lúc. Sự xuất hiện của nó làm gián đoạn quá trình khách hàng thực hiện thao tác chuyển đổi, mua hàng. Cũng là một trong số các nguyên nhân chính làm người dùng thoát trang nhiều nhất.

Phản ứng của khách hàng về Popup theo nghiên cứu của NN/g

Nielsen Norman đã tiến hành một cuộc nghiên cứu về Popup gần đây.

Họ cho nhiều người dùng điện thoại của mình để lướt truy cập 1 trang web mua sắm. Nhiệm vụ của họ là tìm những sản phẩm theo yêu cầu và nắm thông tin về nó. Trong khi cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, một người tham gia đã ném điện thoại của mình ra bàn. Nguyên nhân là do anh gặp nhiều Popup bật lên liên tiếp.

Popup làm khách hàng cảm thấy không thoải mái (Nguồn: NN/g)

Anh ta đã từ bỏ nhiệm vụ và thoát khỏi trang web với một ấn tượng không mấy tốt đẹp. Một số người khác đã chia sẻ suy nghĩ tương tự. Họ chỉ đang cố thực hiện nhiệm vụ và chỉ muốn tắt luôn trang web khi làm xong.

Những sai lầm về Popup mà người kinh doanh thường mắc phải

Popup (còn được gọi là một lớp phủ hoặc popover) là một cửa sổ hoặc hộp thoại xuất hiện trên trang web.

Popup có nhiều phương thức xuất hiện khác nhau nhưng không phải cách sử dụng nào điều đúng.

Các dạng thường gặp của Popup trên website (Nguồn:NN/g)

Theo nghiên cứu của NN/g, trung bình mỗi trang web có 25 Popup hiển thị mỗi tuần. Và những website này đang đẩy người dùng xa khỏi website của mình.

Không thể phủ nhận lợi ích mà các Popup mang lại, nhưng đó là trong trường hợp sử dụng đúng cách. Vẫn còn nhiều website lạm dụng Popup trong tiếp thị và không ứng dụng nó đúng cách.

Dưới đây là những cách kiến bạn sử dụng Popup một cách đúng hơn.

Popup bật lên trước khi khách hàng chưa tương tác hoặc chuẩn bị mua hàng

Bạn không nên để Popup hiển thị trước khi nội dung trang chính được tải xong, vì người dùng chưa nhìn thấy điều họ muốn tìm.

Việc hiển thị cửa sổ Popup của bạn bạn sẽ là vô ích vì mọi người đã quen với việc nhìn thấy các cửa sổ bật lên sớm trên web. Họ thường bỏ qua chúng hoặc ngay lập tức tìm kiếm cách nhanh nhất để đóng Popup để trở lại trang chủ.

Popup hiện lên trước khi trang tải xong ngây khó chịu cho khách hàng (Nguồn: Wispop)

Kết quả của việc lạm dụng Popup bật lên trước là:

  • Cửa sổ bật lên xuất hiện trước khi tải trang khiến khách hàng cảm thấy họ đang chờ đợi vô ích.
  • Đều này còn khiến website có nguy cơ xếp hạng thấp trong công cụ tìm kiếm. Khi không tối ưu trải nghiệm người dùng , đặc biệt là trên thiết bị di động.

Giải pháp:

Thay vào đó, bạn phải làm gì? Hãy chờ để trình bày nội dung trong Popup cho đến khi nó phù hợp theo ngữ cảnh người dùng.

Sử dụng nguyên tắc “có đi có lại” : cung cấp giá trị cho khách hàng truy cập vào website trước khi yêu cầu họ làm bất cứ điều gì.

Chạy chương trình thử nghiệm để xác định bối cảnh phù hợp cho bất kỳ nội dung nào bạn định hiển thị trong Popup. Hãy tìm ra cách tốt nhất để hiển thị nội dung đó đến với khách hàng một cách tự nhiên nhất.

Trang HuffPost là một ví dụ cho việc để lại thông tin theo nghĩa vụ pháp lý (Nguồn:NN/g)

Có những trường hợp có thể chấp nhận hiển thị Popup trước khi tải nội dung trang. Nếu trang web của bạn có nghĩa vụ pháp lý yêu cầu người dùng phải sử dụng cookie hoặc xác minh tuổi của họ.

Hiển thị Popup ngay sau khi người dùng đăng nhập

Nguyên nhân thứ 2 khiến người dùng thoát trang là việc hiển thị popup ngay sau khi đăng nhập. Popup dạng này gây khó chịu cho khách hàng như hiển thị trước khi tải nội dung trang.

Khách hàng sau khi đăng nhập lại nhìn thấy Popup (Nguồn: NN/g)

Khi người dùng đăng nhập vào tài khoản, họ sẽ thực hiện những hành động tiếp theo. Thanh toán hay thêm sản phẩm vào wishlist đều cần đăng nhập để thực hiện.

Popup hiện lên lúc này sẽ khiến khách hàng bị phân tâm và cản trở họ thực hiện hành động mua sắm kế tiếp. Bạn đang làm một việc vô nghĩa khi khách hàng chỉ tập trung vào sản phẩm, không hề chú ý đến popup.

Nhưng khách hàng cảm thấy khó chịu vì sự gián đoạn này. Họ sẽ phải bỏ thời gian để đóng cửa sổ bật lên hoặc di chuyển nó ra khỏi tầm nhìn của họ

Thay vào đó, giải pháp cho bạn chính là:

Không hiển thị cửa sổ bật lên ngay lập tức sau khi đăng nhập tài khoản. Như thế khách hàng sẽ có thời gian thực hiện các tương tác khác trên trang. Bạn có thể cài đặt lại thời gian bật Popup sau khi khách đăng nhập.

Hiển thị Popup yêu cầu khách hàng nhập địa chỉ emall trước khi tương tác

Nhiều trang web sử dụng cửa sổ bật lên để có được email của khách hàng trước khi họ tương tác với trang chủ. Các trang web bán hàng, trang tin tức, cũng như blog đều hay mắc phải lỗi này. 

email
Hiển thị popup yêu cầu khách hàng để lại mail là cách làm sai mà nhiều người mắc phải (Nguồn: NN/g)

Cách tiếp cận này có vấn đề vì khách hàng không chỉ khó chịu bởi popup. Thực tế là website đang yêu cầu khách hàng địa chỉ email quá sớm trong khi khách hàng chưa tìm thấy trên trang giá trị mà họ cần. Một số khách hàng cũng cho rằng bạn sẽ gửi họ những thông tin không cần thiết.

Thay vào việc lấy mail người dùng, bạn nên:

Thay vì sớm hiển thị popup, hãy nghĩ đến khi nào KH thoải mái để chia sẻ email của mình. Có thể là:

  • Khách hàng đang sử dụng vòng quay may mắn để lấy mã giảm giá.
  • Họ mới đọc một bài về sản phẩm và muốn đặt câu hỏi về nó
Lựa chọn Popup nhỏ gọn là một cách tốt vừa để tiếp thị, vừa làm hài lòng khách hàng (Nguồn: doke.vn)

Popup không có lớp phủ, xuất hiện ở góc màn hình có thể là lựa chọn không tồi cho bạn.

Yêu cầu khách hàng phản hồi trước khi thực hiện bất kỳ điều gì trên website

Phản hồi từ KH rất quan trọng, nhưng bạn không thể cứ yêu cầu họ làm đều đó quá sớm.

Yêu cầu khách phản hồi khi họ thậm chí chưa tương tác gì với website là 1 sai lầm nghiêm trọng (Nguồn: NN/g)

Các trang web có xu hướng hiển thị popup yêu cầu khách hàng phản hồi, đánh giá về sản phẩm. Vì điều này giúp website của họ có thứ hạng cao và tương thích hơn với Google. 

Sẽ là sai lầm nếu bạn yêu cầu khách hàng khách hàng phản hồi sớm. Khi khách hàng vẫn chưa mua hàng . Bạn sẽ vừa không nhận được phản hồi nào, vừa làm website có ấn tượng xấu trong mắt khách hàng.

Thay vào đó, bạn nên:

Thay vào đó hãy lựa chọn hiển thị đánh giá đúng ngữ cảnh (Nguồn:NN/g)

Yêu cầu người dùng để lại phản hồi khi họ kết thúc 1 hành động nào đó. Như khách hàng mới mua hàng xong, có thể yêu cầu họ phản hồi trải nghiệm mua sắm của mình. Yêu cầu này xuất hiện ở thời điểm thích hợp theo trải nghiệm mua hàng của khách.

Kết

Khách hàng sẽ có một trải nghiệm mua sắm tuyệt vời trên website nếu bạn sắp xếp được thời gian hiển thị Popup hợp lý. Đừng vì muốn tiếp thị hoặc lấy thông tin từ khách hàng mà hiển thị Popup quá nhiều. Hãy nhìn theo cách mà khách hàng nhìn vào website của bạn để tối ưu hóa Popup hơn.

>> 10 cách thiết kế website tối ưu trên smartphone dân kinh doanh nên biết!