Thế hệ khách hàng Millennials (những người trong độ tuổi 18 – 35) đang thay đổi cục diện thương mại điện tử tại Việt Nam.

Millennials – Thế hệ vàng trong thương mại điện tử

Thế hệ Millennials hay còn gọi là thế hệ Y, là những nhóm nhân khẩu học sinh sau thế hệ X. Gồm các cá nhân sinh trong khoảng thời gian 1982 – 2004. Họ lớn lên trong giai đoạn mà mạng xã hội, mua sắm trực tuyến đang phát triển. Millennials là thế hệ chịu ảnh hưởng từ tiếp thị nhiều nhất.

millennials
Thế hệ Millennials có tầm ảnh hưởng trong sự phát triển của thương mại điện tử (Nguồn: doke.vn)

Những người thuộc thế hệ này có hành vi mua hàng khác biệt hơn so với những nhóm khác, Họ tìm kiếm trải nghiệm thương hiệu, tính năng sản phẩm, tính năng tiện lợi và cả sức khỏe. Millennials sinh ra trong thời đại công nghệ số hóa. Họ hiểu rõ và sâu sắc về thương hiệu hơn thế hệ X.

2. Millennials và sự phát triển thương mại điện tử trong tương lai

Millenials gần như luôn nghiên cứu hàng hóa trực tuyến trước khi mua. Họ tìm kiếm, đọc reviews, so sánh, nghiên cứu mọi thông tin liên quan đến sản phẩm. Sau đó ghé cửa hàng để thử, cuối cùng họ đặt hàng online để thuận tiện.

Số liệu thực tế dưới đây cho thấy, Millennials là đông lực thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử

  • 90% họ điều có điện thoại thông minh
  • 60% họ có laptop, iPad, computer, smartwatch
  • 78% đã thực hiện ít nhất một giao dịch mua hàng trực tuyến trong 1 tháng qua
  • Tạo ra xu hướng mua sắm trực tuyến
thuong mai dien tu
Thế hệ Millenials hiểu biết về công nghệ (Nguồn: Doke.vn)

Sự bùng nổ của mua sắm trực tuyến kéo theo:

  • Nhiều công ty ở Việt Nam chuyển dần từ bán offline sang kinh doanh online.
  • Sản phẩm/ dịch vụ mang hướng cá nhân hóa, tiện lợi
  • Chuyển đổi từ các thương hiệu Việt sang thương hiệu quốc tế
  • Millennials ít tin hơn vào quảng cáo. Thay vào đó, họ tin vào chia sẻ, bình luận, comment, reviews của cộng đồng hơn.

Thương mại điện tử ngày một phát triển với tốc độ mạnh mẽ hơn khi có thế hệ Millennials. Ngày càng có nhiều người tiêu dùng mua hàng online thay vì mua hàng theo cách truyền thống.

Xu hướng này đã tạo ra thay đổi trong thương mại điện tử ở Việt Nam và trên toàn thế giới.

3. Doanh nghiệp phải làm gì để thu hút tâm trí người tiêu dùng thế hệ Millennials?

Đi cùng với nsự phát triển của thương mại điện tử và ảnh hưởng từ thế hệ Millennials, các doanh nghiệp nhận ra:

  • Mô hình truyền thống để tạo ra trải nghiệm khách hàng sẽ không đủ làm hài lòng thế hệ Y nữa
  • Trước kia, công ty chỉ so sánh với bản thân mình để hoàn thiện hơn. Hiện nay, họ phải so sánh với đối thủ cạnh tranh, người tiêu dùng và sự tăng trưởng thị trường
  • Đi cùng với thương mại số, hành vi, thói quen, quy trình mua hàng của khách hàng thay đổi
  • Millennials trở thành người tiếp thị thay doanh nghiệp
  • Nếu muốn được khách hàng chú ý, hãy tạo trải nghiệm cho người dùng
thuong mai dien tu
Doanh nghiệp phải xây dựng một kế hoạch cụ thể để thu hút khách hàng (Nguồn: Doke.vn)

Doanh nghiệp nên làm theo những bài học sau để thu hút tâm trí người dùng:

a) Tạo ra trải nghiệm mang tính thương mại điện tử

Thương mại điện tử toàn cầu dự kiến sẽ tạo ra doanh thu 4.500 tỷ USD vào năm 2021. Những người tiêu dùng thế hệ Millennials sẽ chiếm 54% doanh thu nêu trên.

Theo Inga Romanoff, trong quá trình tạo ra trải nghiệm mới cho khách hàng, doanh nghiệp cần:

  • Tận dụng và khai thác dữ liệu, thông tin, phản hồi, reviews của khách hàng qua website, mạng xã hội
  • Khi khách mua hàng trực tuyến, họ sẽ để lại những bình luận, reviews có chứa email, số điện thoại. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể tận dụng nguồn cơ sở dữ liệu này để chăm sóc khách hàng.

b) Nghiên cứu toàn bộ quá trình mua hàng để cải thiện tỷ lệ khách hàng quay lại

Các công ty thương mại điện tử rất hiểu rõ việc: Khách hàng có thể “thoát ra” ở một bước nào đó trong quá trình mua hàng nếu họ không thoải mái

Khách hàng ngày nay thích đọc những gì người khác nói về doanh nghiệp hơn. Vì vậy, công cụ reviews trong website là không thể thiếu. Khách hàng có thể để lại câu hỏi, thông tin bất cứ khi nào họ có nhu cầu. Vì vậy, hãy đảm bảo doanh nghiệp bạn không bỏ lỡ khách hàng bằng cách cài đặt một ứng dụng reviews

Kết

Thương mại điện tử phát triển một phần nhờ những người tiêu dùng thế hệ Millennials. Thành công của TMDT phụ thuộc lớn vào việc: Các công ty tham gia có tạo được niềm tin cho số đông người tiêu dùng hay không? Câu trả lời nằm trong reviews sản phẩm của khách hàng!

>> TIP sử dụng reviews để đạt hiệu quả tối ưu nhất