Những nguyên tắt thiết kế theo trải nghiệm người dùng (UX) cho website thương mại điện tử là gì? Cùng DOKE tìm hiểu nhé!

Thiết kế website theo cách khách hàng trải nghiệm

Khách hàng tìm kiếm sản phẩm trên website như thế nào?

  • Khách hàng tìm kiếm có chủ đích: Nhóm này tìm chính xác sản phẩm mà họ đang cần.

Họ chỉ tìm kiếm đúng nhu cầu, không chú ý những sản phẩm khác. Bạn có thể thu hút khách hàng theo hướng trải nghiệm mua hàng nhanh chóng, tiện lợi trên website.

  • Khách hàng tìm kiếm không chủ đích: Nhóm này là những người có nhu cầu nhưng không có sản phẩm muốn mua cụ thể.

Họ có thể mua theo gợi ý trên website (trên trang chủ và trang danh mục sản phẩm). Đây là những khách hàng mà bạn có thể khai thác để bán thêm nhiều sản phẩm khác.

Vậy nên thiết kế website như thế nào tạo ra trải nhiệm và nhu cầu mua sắm cho khách hàng? Đó chính là thiết kế website theo trải nghiệm người dùng (UX)!

trai nghiem khach hàng
Website càng được khách hàng yêu thích nghĩa là bạn đã tối ưu được UX (Nguồn: doke.vn)

Dưới đây là những nguyên tắt thiết kế theo trải nghiệm người dùng (UX) mà bạn có thể tham khảo

Những nguyên tắt thiết kế website theo trải nghiệm người dùng (UX)

Việc thiết kế bố cục trang web theo UX được ví như cách sắp xếp trong siêu thị. Người mua bị hấp dẫn bởi những sản phẩm do nhân viên siêu thị chủ tâm sắp đặt. Dẫn khách hàng nảy sinh thêm nhu cầu và bị hướng vào những sản phẩm có sắp xếp từ trước.

Thiết kế website cũng như vậy, người thiết kế phải nắm được trải nghiệm người dùng, từ đó đưa ra hướng sắp đặt bố cục tốt nhất.

Những đều bạn nên chú trọng để thiết kế trải nghiệm người dùng(UX) tốt

Trang chủ: là trang đầu tiên giới thiệu cho khách hàng thông tin về bạn cũng như hàng loạt các sản phẩm/ dịch vụ bạn đang có.

Trang danh mục sản phẩm (trang thứ): có chức năng giới thiệu các nhóm sản phẩm và các mặt hàng trong các nhóm đó.

Link nội bộ: link từ trang chủ tới trang thứ và từ trang thứ tới các trang sản phẩm phải có sự khác biệt rõ ràng. Đều này giúp người dùng phân biệt được mặt hàng nào phù hợp nhất với nhu cầu của họ.

khách hàng đánh giá cao website
Chú trọng trải nghiệm người dùng là bạn đang giúp website của mình được yêu thích. Khách hàng sẽ không ngần ngại đánh giá bạn tốt hơn những website khác (Nguồn: Doke.vn)

Trang nào nên tối ưu UX nhiều nhất?

Trang danh mục sản phẩm luôn là những trang có hiệu suất SEO tốt nhất. Vì khi người dùng tìm kiếm sản phẩm trên Google, đa số sẽ được điều hướng vào đây.

Nhưng không vì vậy mà bạn bỏ qua những trang khác, vì mọi trang trong website của bạn điều quan trong.

Nguyên tắt 1: Thiết kế theo UX cho trang chủ. Những sai lầm và cách khắc phục chúng

“Chào mừng bạn ghé thăm trang web của chúng tôi” – Trang chủ, nơi chào đón khách hàng & cung cấp thông tin doanh nghiệp

Không phải tất cả người mua hàng đều lướt qua trang chủ khi mua hàng. Một số khách hàng vào trang thứ để mua hàng mà hoàn toàn không qua trang chủ.

trang chủ rối
Bố cục rối rắm khiến người dùng nghĩ rằng trang chủ NutriLiving không có những thứ họ cần tìm (Nguồn NN/g)

Tuy nhiên, đối với người kinh doanh online, trang chủ là nơi để giới thiệu thương hiệu tốt nhất. Nó giúp người bán giới thiệu cho người mua về những gì họ bán và họ khác với đối thủ như thế nào.

Trang chủ của bạn phải truyền đạt bạn là ai, phô bày các dịch vụ/sản phẩm chính và sẵn sàng đón khách mua sắm bất cứ lúc nào.

NN/g đã nghiên cứu các khía cạnh của website bằng cách khảo sát 49 trang web TMDT. Họ nhận thấy một số trang web vẫn có tình trạng bố cục lộn xộn, không thể hiển thị các mặt hàng chính của shop.

Sai lầm trong thiết kế bố cục của trang chủ chính là:

  • Có quá nhiều cột dọc và ngang được phân chia trên một mặt phẳng web
  • Bày hết sản phẩm lên trang chủ
  • Nhồi nhét quá nhiều sản phẩm trong cùng một cửa sổ
    Điều này dẫn đến giá trị cảm nhận tổng thể của khách hàng thấp đi, website trở nên thiếu chuyên nghiệp hơn.

Cách thiết kế tốt nhất là:

  • Nên chia bố cục website theo dạng lưới.
  • Thay vì bày hết các sản phẩm bạn có lên web, nên phân loại sản phẩm theo mục/ô/cửa sổ. Điều đó sẽ giúp khách hàng dễ dang điều hướng tới loại sản phẩm muốn tìm và giảm tỷ lệ thoát trang.

Nguyên tắt 2: Tối ưu trải nghiệm người dùng bằng menu xổ xuống (Drop down) trong thanh điều hướng

Khách hàng luôn hướng tới sự tiện lợi và nhanh chóng khi vào một web, nhất là những trang web có nhiều sản phẩm.

Ngày nay, khách hàng có xu hướng tìm kiếm theo menu đổ xuống thay vì lướt toàn bộ trang.

menu đổ xuống
Trang web REI có các danh mục điều hướng rõ ràng. Giúp người dùng dễ dàng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm (Nguồn: NN/g)

Thay vì một đường link cho mọi sản phẩm, bạn có thể tạo ra một menu đổ xuống để phân chia sản phẩm ra các mục khác nhau. Như vậy người mua có thể tìm sản phẩm nhanh hơn thông qua thanh điều hướng với những sản phẩm đã được phân loại chính xác danh mục.

Nếu không có menu đổ xuống: khách hàng phải ngộp lặn giữa nhiều trang sản phẩm và bị rối. Điều này sẽ khiến cảm nhận của khách hàng tệ đi, họ sẵn sàng rời trang web với ấn tượng xấu và không bao giờ quan lại.

Chính vì vậy việc có menu đổ xuống là rất quan trọng đối với website, nhất là website bán hàng.

Nguyên tắt 3: Giới thiệu các danh mục con trong trang danh sách sản phẩm

Nghiên cứu mới nhất cho thấy: Các website TMDT hiện nay đang nỗ lực giảm số lượng trang mà người dùng phải nhấp qua. Càng ít trang điều hướng, khách hàng càng không bị phân tâm và tỷ lệ chuyển đổi cũng cao hơn.

Các doanh nghiệp đã làm gì để tối ưu trải nghiệm người dùng trên trang danh sách sản phẩm?

Ưu tiên hiển thị danh mục con trước, sau đó mới hiển thi danh sách sản phẩm trong danh sách.

Mục đích của việc này là để giảm số lượng mặt hàng được liệt kê trên trang, tránh rối mắt và quá tải khi khách hàng lựa chọn.

quảng cáo danh mục con
Trang danh sách sản phẩm này giống như một trang chủ. Có đầy đủ các danh mục phụ và bộ lọc, giúp khách hàng dễ tìm thấy sản phẩm nhanh hơn (Nguồn: NN/g)

Sự kết hợp thành công nhất là làm nổi bật các danh mục con tách biệt với bộ lọc. Điều này làm tăng khả năng khám phá của khách hàng về các danh mục phụ. Cũng khuyến khích họ điều hướng đến một nhóm sản phẩm cụ thể hơn.

Nguyên tắt 4: Nhiều thông tin về sản phẩm hơn ngay trên trang danh sách sản phẩm

Một xu hướng khác được phát hiện trong nghiên cứu là lượng thông tin tăng lên trên trang danh sách sản phẩm.

Xu hướng này cho phép người dùng dễ đưa ra quyết định hơn về sản phẩm mà không cần truy cập từng trang chi tiết.

Đặc biệt trên thiết bị di động, khách hàng sẽ khó khăn hơn trong việc mở nhiều tab để so sánh từng sản phẩm.

danh sách sản phẩm
Danh sách sản phẩm của Sears gồm: Chi tiết sản phẩm, hình ảnh lớn, xếp hạng của khách hàng và thông tin ngày giao hàng (Nguồn: NN/g)

Người dùng mong muốn trên trang danh sách sản phẩm cung nhiều thông tin hơn để họ có thể quyết định xem có nên truy cập vào trang sản phẩm hay không.

Đó chính là nguyên nhân bạn nên tăng lượng thông tin sản phẩm ngay trên trang danh mục

Nên bổ sung gì cho sản phẩm trên trang danh sách sản phẩm?

  • Thông tin ngắn gọn, súc tích chứa các đặc tính quan trọng của sản phẩm
  • Ảnh đủ lớn, rõ, sắc nét về sản phẩm
  • Màu sắc, kiểu dángcủa sản phẩm
  • Giá

Một số trang web khác cung cấp nhiều thông tin hơn những đều trên. Và khách hàng cũng đánh giá cao những bổ sung này.

Những bổ sung có thể hữu ích trong trải nghiệm người dùng (UX) bao gồm:

  • Reviews của khách hàng
  • Các biểu tượng đánh dấu sản phẩm đang được yêu thích, mua phổ biến, mới, đang được bán
  • Thông tin hàng hóa ( có sẵn, hết hàng…và kích thước, màu sắc hàng hóa)
  • Liên kết với công cụ thêm ghi chú, khách hàng có thể xem mô tả ngắn gọn mà không cần vào trang mới
  • Hình ảnh sản động, có nhiều hình mô tả nhiều góc cạnh sản phẩm nhưng được đặt trong một khung hình (dạng băng chuyền)
trang sản phẩm trên điện thoại
Trang web di đông của Airbnb cho phép người dùng xem thêm ảnh bằng cách vuốt hình ảnh (NN/g)

Kết

Người kinh doanh online cần hiểu rõ hơn trải nghiệm của khách hàng trên website, từ đó thiết kế web phù hợp hơn với người tiêu dùng.

Một website được thiết kế UX tốt có thể đi được lâu hơn, cải thiện được chất lượng trang web tốt hơn. Mọi nỗ lực cải thiện website sẽ giúp bạn có được của khách hàng

>> 10 cách thiết kế website tối ưu trên smartphone dân kinh doanh nên biết!