Nội dung người dùng sáng tạo đang là một xu hướng tất yếu trong Marketing. Khi mà người dùng không còn tin vào những gì doanh nghiệp cung cấp.

Khi khách hàng mất dần niềm tin vào thông tin doanh nghiệp cung cấp

Sự phổ biến của Mạng xã hội khiến mọi người chia sẻ thông tin dễ dàng hơn. Người bán có thể tận dụng điều đó tạo ra lợi ích cho mình. Tuy nhiên, sự chia sẻ này không phải khi nào cũng tốt.

Vụ việc một HomeStay tại Đà Lạt bị nhiều khách tố cung cấp thông tin sai sự thật; Nhiều ảnh chế về việc mua hàng online không giống hình ảnh đăng bán,…

Người mua hiện nay có xu hướng tin tưởng nội dung từ những khách hàng khác. Vì nó có mức độ trung thực, đáng tin cậy cao hơn những gì thương hiệu tự nói về mình.

Điều này trở thành một thách thức lớn đối với Marketer trong việc truyền tải đến với khách hàng. Vậy làm thế nào để có được sự tin cậy của người mua? Câu trả lời là chiến lược tận dụng nội dung do người dùng sáng tạo (UGC).

Nội dung người dùng sáng tạo (UGC) trong kinh doanh doanh online

Khách hàng tin vào đánh giá của người đã từng dùng sản phẩm hơn lời quảng cáo từ người bán.

Sử dụng những nội dung do người dùng sáng tạo (UGC) – Một cách hay để tạo dựng niềm tin trong mắt khách hàng.

Nội dung người dùng sáng tạo (UGC) là gì?

UGC là viết tắt của cụm từ User Generated Content, nghĩa là bất kỳ nội dung do người dùng tự nguyện tạo ra liên quan đến thương hiệu. UGC bao gồm các nội dung chia sẻ, đánh giá sản phẩm, câu hỏi & trả lời trên Website, Fanpage hay những hình ảnh/video họ sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp,…

review khách hàng

Tại sao lại là UGC?

Theo khảo sát của BrightLocal:

  • 85% khách hàng cho rằng UGC đáng tin hơn nội dung do người bán cung cấp
  • 68% nhận thấy UGC hấp dẫn và chân thực hơn những bức ảnh quảng cáo sản phẩm
  • 44% cho rằng UGC có ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của họ

Nội dung do người dùng sáng tạo (UGC) đang mang lại thông tin chân thực, có lợi cho người dùng và trở thành một công cụ tiếp thị mới rất hiệu quả.

Một nghiên cứu khác của Folsky cho biết UGC giúp:

  • Tăng 210% tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng
  • Tăng 13, 7% giá trị hóa đơn thanh toán
  • Tăng 59,25% tương tác với khách hàng khi UGC được tích hợp trên web
  • Tăng 29% lượng ghé thăm trang lâu hơn trong quá trình mua sắm online

Những con số đáng kinh ngạc này chứng tỏ những hiệu quả mà UGC đang mang lại. Các công ty như Bitis’s, H & M,… cũng đang tận dụng tốt điều này.

Chiến lược tận dụng nội dung do người dùng tạo ra

Tận dụng nội dung do người dùng tạo ra trở thành một giải pháp trong Marketing.

1. Khuyến khích khách hàng bày tỏ quan điểm và chia sẻ

Còn gì tuyệt vời hơn khi chia sẻ với thế giới khách hàng của bạn đã hạnh phúc như thế nào khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Dành không gian hiển thị rõ ràng đánh giá của khách hàng, hình ảnh và video, các câu hỏi và câu trả lời cho phép người mua tiếp cận ngay tới các thông tin về nhu cầu và mối quan tâm cụ thể của họ. Nội dung người dùng sáng tạo ra có thể được chia sẻ qua các kênh khác nhau, bao gồm email, mạng xã hội cũng như ngay chính trên website của bạn.

Hình ảnh, video của khách hàng đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ được chia sẻ công khai sẽ là bằng chứng khách quan nhất chứng minh chất lượng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng những thông tin này hơn với những hình ảnh chưa qua chỉnh sửa từ một bên thứ 3.

The Body Shop ra mắt cuộc thi #SendingAKiss, yêu cầu những người theo dõi của Instagram gửi hình ảnh của họ để gửi một nụ hôn cho bạn bè.

Người chiến thắng sẽ nhận được gói quà tặng với cây son mới được ra mắt có hương thơm của họ và  “Valentine’s” của họ.

Tham khảo 5 cách khuyến khích khách hàng review sản phẩm

2. Tương tác kể cả khi khách hàng không mua sản phẩm

UGC không có nghĩa là bạn chỉ quan tâm đến khách hàng mua sản phẩm. Nnhững khách hàng không mua hàng có thể họ đang xem xét sản phẩm đó hoặc chưa có điều kiện để mua.

Việc tương tác sẽ nâng cao khả năng sản phẩm dịch vụ của bạn sẽ là lựa chọn đầu tiên khi họ cần đến. Bạn nên phát triển những chiến dịch xây dựng một mối quan hệ với khách hàng bên ngoài cửa hàng. Tỷ lệ khách hàng giới thiệu cho bạn bè và gia đình của họ về thương hiệu cao hơn là điều chắc chắn.

Lại nói về the Body Shop, đây là một tính toán hoàn hảo khi tung ra sản phẩm mới ngay trong chiến dịch V-day. Nhãn hàng còn yêu cầu khách gửi nụ hôn đến bạn bè, gắn thẻ bài viết. Động thái này giúp the body shop tiếp cận thêm nhiều đối tượng mới.

Bằng cách tổ chức một cuộc thi, khuyến khích khách hàng sử dụng hashtag về sản phẩm, dịch vụ. Bạn có thể hiểu rõ hơn về sở thích và nhu cầu của họ. Đồng thời bạn cũng có thể áp dụng những chương trình cũ có hiệu quả.

dottie
Những khách hàng chưa mua có thể do họ chưa đủ điều kiện kinh tế để mua. Họ có thể thêm các sản phẩm đó vào danh sách yêu thích và ghé mua lần sau (Nguồn: dottie.com.vn)

Tận dụng những thắc mắc, câu hỏi của những người chưa mua này thành một dạng tiếp thị hiệu quả.

Bạn vừa có thể làm vừa lòng những vị khách đang tìm kiếm câu trả lời – Vừa cho khách hàng cảm thấy sự chuyên nghiệp trong dịch vụ bán hàng.

3. Tạo trải nghiệm tốt cho khách hàng

Khách hàng không chỉ mua sản phẩm, họ còn mua trải nghiệm. Và khách hàng vào trang website của bạn để tìm kiếm những trải nghiệm trước rồi mới mua hàng.

Hãy dành một không gian để hiển thị đánh giá, hình ảnh và video, các câu hỏi và câu trả lời của khách hàng trên website.

doke
Không gian đánh giá giúp khách hàng review sản phẩm (Nguồn: doke.vn)

Điều này giúp người mua tiếp cận ngay tới các thông tin liên qua đến nhu cầu và mối quan tâm của họ.

Tăng trải nghiệm của khách hàng sẽ giúp khách hàng có ấn tượng tốt với bạn