Mọi người luôn nghĩ kinh doanh online không tốn nhiều chi phí và dễ dàng để bắt đầu kinh doanh và buôn bán sản phẩm. Nhưng thật sự, bán hàng online tồn tại nhiều rủi ro khi bạn chưa có kinh nghiệm. Nếu không biết tối ưu chi phí kinh doanh online, bạn sẽ tốn công mà không thu được lợi ích nào.

Dưới đây là những cách giúp những người kinh doanh online tối ưu được chi phí khi bắt đầu kinh doanh.

Tối ưu chi phí kinh doanh online nhờ bán hàng ngoài Facebook

Lâu nay chị em cứ nghĩ rằng cách tiết kiệm và ít tốn kém nhất là bán hàng trên Facebook!

Điều đó không hẳn đã sai, nhưng chưa đúng hoàn toàn. Bán hàng trên Facebook tồn tại nhiều vấn đề mà chị em có thể nhận thấy đó là:

  • Kinh doanh truyền thống chi tiền cho việc thuê cửa hàng, mặt bằng… Còn kinh doanh online trên Facebook thì phải trả phí cho tầng suất xuất hiện trên trang của khách hàng.
  • Facebook thay đổi chính sách hiển thị trên bảng tin, giảm bớt các nội dung từ các nhà xuất bản, thương hiệu. Fanpage bán hàng bị giảm tương tác do có nội dung mang tính chất thương mại. Nếu họ muốn giữ doanh số bán hàng, lượng tương tác thì phải tăng ngân sách quảng cáo.
trang thuong mai dien tu
Các trang thương mại điện tử bán hàng thay thế Facebook (Nguồn: bizlive)

Các chủ shop online đang hướng tới những cách để bán hàng khác ngoài Facebook. Họ tìm kiếm các kênh bán hàng khác để có thể phát triển bền vững như: Shopee, Lazada, Instagram, Zalo và mới nhất là TikTok.

Các kênh này hoàn toàn miễn phí, chủ shop có thể tận dụng để tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Nhờ vậy mà chi phí tiếp thị sẽ giảm đi.

Content tối thượng, thấm – ngấm trong từng bài viết Facebook

Nếu bạn đã bỏ tiền ra để chạy quảng cáo, thì hãy chạy Facebook Ads với content chất lượng nhất! Content càng hay,càng thu hút thì càng được nhiều khách hàng chú ý!

content loa phóng thanh
Thu hút khách hàng nhờ content chất lượng ( Nguồn: Doke.vn)

Thông thường, bạn đăng nội dung lên Facebook là để:

  • Tương tác
  • Định hướng (educate)
  • Bán hàng

Ban đầu bạn có thể thay đổi cách viết, cách dẫn dắt người đọc và xem xét nội dung nào khách hàng tương tác nhiều nhất. Từ đó định hướng cho mẫu content mình sẽ chạy quảng cáo và phong cách viết sau này của trang Fanpage.

Luôn giữ nội dung content ngắn ngọn, súc tích. Thay vì nói quá nhiều về sản phẩm , hãy cung cấp cho họ những thông tin cần thiết!

Bán hàng trên Website, tại sao không?

Nhiều chủ shop online nghĩ rằng việc đầu tư vào website là không cần thiết tuy nhiên đó không phải suy nghĩ đúng đắn.

Website là kênh hữu ích để bạn:

  • Lấy lòng tin khách hàng
  • Xây dựng một shop online chuyên nghiệp
  • Kênh để bạn quảng cáo Google, Adword.
  • Tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
website
Website làm tăng khả năng bán hàng và tiếp kiệm chi phí hơn cho bạn (Nguồn: Selena)

Bạn có thể đọc thêm bài viết vê thương mại điện tử tại: 3 sai lầm lớn nhất mà dân kinh doanh thường gặp phải khi xây dựng website

Mặt khác nó góp phần không nhỏ trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu và hướng khách hàng đến những nội dung bạn mong muốn.

Do đó, một website được đầu tư chuyên nghiệp và bài bản sẽ giúp bạn “lấy lòng” khách hàng dễ dàng hơn.

Hiện nay, những ứng dụng tăng trải nghiệm cho khách hàng trên website đã không còn là đều mới mẻ. Hãy nâng cấp website của bạn với nhiều tính năng hơn cùng DOKE.

Tối ưu chi phí kinh doanh online nhờ giảm phí vận chuyển

Phí ship luôn là nỗi lo không chỉ của khách hàng mà cả chủ shop online. Nếu giảm được phí vận chuyển, bạn vừa có thể tiết kiệm ngân sách, vừa hút được khách hàng. Gía ship thấp cũng là một yếu tố cạnh tranh giúp khách hàng của bạn dễ dàng đưa ra quyết định mua hơn.

Theo nghiên cứu có đến 51% khách hàng mua hàng online trả lời rằng họ sẽ từ bỏ quyết định mua nếu phải bỏ ra phí ship hàng cao.

Bạn có thể sử dụng một số cách sau để giam phí ship, đồng thời bán được nhiều hàng hơn:

Miễn phí vận chuyển có điều kiện

Đây là “chiêu” được các Shop áp dụng nhiều nhất vì đánh trúng tâm lý thích miễn phí của người tiêu dùng

  • Hóa đơn đặt một mức giá nào đó: Freeship cho đơn hàng trị giá từ 300k/500k…trở lên.
  • Đơn hàng gồm 1 hoặc nhiều sản phẩm cố định: Freeship cho đơn hàng 2 sản phẩm trở lên; hoặc đơn hàng có sản phẩm X,…
  • Một số điều kiện đặc biệt: Freeship cho đơn hàng chọn hình thức giao chậm, freeship trong khoảng thời gian cố định.

Tính phí theo giá niêm yết (Exact Cost Shipping )

Exact Cost Shipping: Tính phí dựa theo bảng giá vận chuyển của shop, hoặc phí niêm yết của đơn vị vận chuyển.

Với cách tính phí theo giá niêm yết:

  • khách hàng sẽ luôn biết rõ mình phải trả bao nhiêu tiền vận chuyển cho đơn hàng.
  • khách thoát khỏi băn khoăn về phí ship, tạo tâm lý thoải mái khi mua hàng.
  • Tận dụng ưu đãi từ phía đơn vị vận chuyển để giúp khách tối ưu chi phí.

Tính phí theo giá cố định (Flat Rate Shipping)

Flat Rate Shipping: Áp dụng một mức phí vận chuyển cố định cho một khu vực địa lý, thời gian, giá trị đơn hàng nhất định.

Cách tính phí này đòi hỏi shop phải tính toán chi phí vận chuyển trung bình phù hợp. Mức phí đưa ra phải ưu đãi hơn so với giá niêm yết chung, không ảnh hưởng quá lớn đến lợi nhuận.

Hiện nay các hãng vận chuyển cũng đã áp dụng các ưu đãi đồng giá giúp shop có thêm sự lựa chọn. Nhìn chung nếu biết cách vận dụng đúng đắn, điều này sẽ mang lại lợi ích cho Shop.

Kết

Kinh doanh online không phải ngày một ngày hai thì sẽ thành công. Giảm được chi phí bỏ ra là bạn đang từng bước đến với thành công rồi. “Tích tiểu thành đại” – Bạn sẽ ngạc nhiêu về chi phí bạn tiết kiệm được!

>> 7 Trends thiết kế website nổi bật năm 2019