Xây dựng website cho cửa hàng là một trong những bước quan trọng nhất để tạo nên một doanh nghiệp thương mại điện tử, nhưng cũng là bước dễ mắc phải sai lầm nhất…

Kinh doanh trực tuyến trong thương mại điện tử

Thị trường TMDT đã có quỹ đạo tăng trưởng đều gần một thập kỷ qua. Và có vẻ như điều đó chưa có dấu hiệu chững lại.

Năm tới, TMDT toàn cầu dự kiến sẽ đạt mức 4,9 tỷ $, gấp đôi so với 3 năm trước.

Lý giải cho sự phát triển này là do việc tạo ra cửa hàng trực tuyến rất đơn giản. Với vài cú nhấp chuột, một ý tưởng kinh doanh, bạn đã có thể mở cửa hàng kinh doanh online.

kinh doanh online
Kinh doanh online trở nên dễ dàng hơn nhờ sự phát triển của Internet (Nguồn: Doke.vn)

Tuy nhiên không phải ai kinh doanh thương mại điện tử diều thành công. Trên thực tế, hơn 90% doanh nghiệp mới thành lập đã phải ngừng hoạt động chỉ sau 4 tháng.

Nguyên nhân có thể do:

  • Các chủ doanh nghiệp lần đầu làm quen với thị trường TMDT
  • Có ít kinh nghiệm kinh doanh thương mại điện tử
  • Không có chiến lược kinh doanh cụ thể

Ngoài ra, chủ web còn có thể đã mắc phải những sai lầm không đáng có.

Hãy cùng DOKE tìm hiểu 3 sai lầm nghiêm trọng trong xây dựng website mà dân kinh doanh thường hay gặp phải và cách tránh chúng.

Chỉ tập trung vào giao diện khi xây dựng website

Sai lầm đầu tiên chính là: Ưu tiên giao diện bên hơn chức năng. Nhiều người thường chỉ chú trọng tới giao diện website sao cho đẹp mắt. Nhưng họ lại bỏ qua những thứ cần thiết cho website – tính năng.

xay dung web
Chỉ tập trung vào giao diện website mà không chú ý tới UX (Nguồn: DOKE.VN)

Mặc dù thiết kế trang web rất quan trọng để tạo ấn tượng đầu tiên trong mắt khách hàng. Tuy nhiên, trải nghiệm mang tính quyết định (UX) có ảnh hưởng lớn hơn nhiều về lâu dài.

Khi bạn tạo website cần xem xét các yếu tố khác nhau để tạo ra UX tích cực.

Cung cấp cho khách hàng một điểm bắt đầu bằng các link nội bộ để điều hướng dễ dàng. Có các tính năng quan trọng như chức năng tìm và bộ lọc, FQ&A, thông tin liên hệ hỗ trợ. Những tính năng này cực cần thiết để tăng UX cho khách hàng.

Hãy đảm bảo rằng tất cả các yếu tố này được kết hợp đúng cách. Tuy sẽ mất thời gian một chút để thiết lập nhưng rất cần thiết cho website.

Các chi tiết quá nhiều hoặc quá mơ hồ

Sai lầm tiếp theo chính là người bán cung cấp quá nhiều hoặc quá ít thông tin. Điều này kiến khách hàng bối rối không biết phải làm sao khi vào website của bạn.

Bạn thấy các sản phẩm của Amazon chứa nhiều từ khóa mô tả sản phẩm? Người bán làm thế với mục đích phù hợp với công cụ tìm kiếm hơn.

mo ta san pham
Mô tả sản phẩm có quá nhiều thông tin trên Amazon (Nguồn: Amazon.com)

Mặc dù điều này giúp cải thiện mức độ hiển thị sản phẩm. Nhưng nó cũng là nguyên nhân làm khách hàng bối rối không biết nên đọc từ đâu.

  • Đi sâu vào chi tiết, dài dòng trong mô tả sản phẩm sẽ kiến mọi người thoát trang nhanh hơn. Đặt biệt là đối với khách hàng thích đọc lướt để biết thông tin nhanh.
  • Cung cấp những thông tin mơ hồ cũng khiến khách không hiểu bạn thực sự đang cung cấp cái gì.

Từ khóa rất quan trọng nhưng ràng sự ngắn gọn cũng vậy. Hãy chắc chắn rằng các mô tả của bạn thực sự hữu ích cho người dùng. Bằng cách tổng hợp lại FQ&A trên trang hay nói về công dụng chính.

Một điều nữa là nên chú trọng mô tả bằng hình ảnh, đặc biệt đối với cửa hàng online.

Khi mà khách hàng không thể nhìn thấy sản phẩm trước khi mua chúng thì hình ảnh càng quan trọng.

>> Đánh giá bằng hình ảnh, video trên website- giá trị hơn ngàn lời khen

Trước khi xây dựng website không xác định đối tượng mục tiêu

Nhiều chủ của hàng online đặt phạm vi của họ quá rộng với hy vọng sẽ tìm được nhiều khách hàng hơn.

Tuy nhiên điều này không thực tế lắm trong lĩnh vực bán hàng trực tuyến. Vì sự cạnh tranh khốc liệt và chắc chắn sẽ có nhiều đối thủ khác đánh bại bạn dựa trên giá cả, giá trị hoặc mức độ phổ biến.

mục tiêu
Xác định đối tượng mục tiêu trước khi xây dựng web (Nguồn: Doke.vn)

Thay vào đó, tốt hơn là nên nhắm vào mục tiêu phân khúc tập trung thị trường ngách để cung cấp gì đó thực sự độc đáo nhắm tới đối tượng mục tiêu đặc biệt.

Nếu sản phẩm không phù hợp với đối tượng mục tiêu thì các nỗ lực tiếp thị sẽ là vô vọng.

Bạn sẽ lãng phí rất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức để cố gắng Marketing dênd những khách hàng không quan tâm đến doanh nghiệp của bạn.

Hãy chắc chắn rằng bạn đã hiểu khách hàng trước khi bắt đầu xây dựng web.

Kết

Đây là một thế giới khắc nghiệt cho những người kinh doanh online, cạnh tranh là đều khó tránh khỏi. Để bạn có thể nổi bật và sống sót trong TMDT, hãy khởi đầu mạnh mẽ bằng cách tránh những sai lầm chết người phổ biến này.

Chìa khóa thành công là đảm bảo mọi thứ đã được thiết lập rõ ràng, thay vì không có kế hoạch gì.

Đừng vội vàng ra mắt cửa hàng trực tuyến cho đến khi bạn chắc chắn rằng trang web đã được thiết lập và tối ưu hóa đúng cách. 

Dành thời gian để xác định đối tượng mục tiêu của bạn. Tập trung vào việc tạo nội dung sẽ có ảnh hưởng mạnh mẽ đến các khách hàng mới, hiện có và tiềm năng.